Là CTHĐQT, TGĐ Tổ chức giáo dục PTI, thành viên Ban lãnh đạo của Viện Quản trị kinh doanh – Đại học Đông Đô Hà Nội, là người sáng lập Câu lạc Bộ “Nhà quản trị tương lai”… Ông Triệu Văn Dương luôn mang trong mình hoài bão và tâm huyết của một Doanh nhân cấp tiến với mong muốn xây dựng và đóng góp thật nhiều sức người và của cho sự phát triển của cộng đồng của xã hội. Một trong những chương trình mà TGĐ Triệu Văn Dương hướng tới đó là “Cuộc thi khởi nghiệp” dành cho các bạn sinh viên trên khắp mọi miền đất nước do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong những năm qua, Tổ chức giáo dục PTI luôn đi đầu trong công tác phối hợp, hỗ trợ chương trình với nhiều hoạt động thiết thực. TGĐ Triệu Văn Dương là một trong những thành viên uy tín của Hội đồng thẩm định “Cuộc thi khởi nghiệp”, trong ngày hội FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2016 Tổ chức giáo dục PTI đã trao tặng các suất học bổng trị giá lên tới 100.000.000 cho chương trình.

Dưới đây là toàn bộ thông tin và hình ảnh của FESTIVAL KHỞI NGHIỆP 2016 do Báo Diễn đàn doanh nghiệp đưa tin. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

Chiều 9/1/2016, tại Hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI (Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội), FESTIVAL Khởi nghiệp 2016 đã chính thức diễn ra. Chương trình nhằm tôn vinh những dự án xuất sắc tại Cuộc thi Khởi nghiệp 2015 và Phát động chuỗi hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp dành cho giới trẻ năm 2016.

toancanh

Toàn cảnh FESTIVAL Khởi nghiệp 2016

Tham dự chương trình về phía Ban tổ chức có TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Trần Phúc Lộc – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên cao cấp CEFE Việt Nam, Cố vấn cấp cao Chương trình Khởi nghiệp; ông Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp; ông Lê Sỹ Chí – Thành viên Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; bà Nguyễn Thị Kim Dung – Thành viên Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia.

daibieu1

Hội đồng thẩm định dự án (từ trái qua phải): Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa; ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổ chức Giáo dục PTI; ông Võ Văn Quang – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á; bà Đào Chi Anh – Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực Kafe; ông Phan Đằng Chương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst & Young Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Kangaroo; ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam.

truyenthongFESTIVAL Khởi nghiệp 2016 thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan truyền thông.

Sau 12 năm triển khai, Chương trình đã nhận được sự quan tâm của hơn 100 trường Đại học, Cao đẳng, hàng vạn lượt bạn trẻ và nhiều tỉnh thành, địa phương trên cả nước. Năm 2015, chương trình chứng tỏ được sức hút với 412 đề án kinh doanh của gần 1000 bạn trẻ đến từ 25 tỉnh, thành phố và 48 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng tham dự cuộc thi Khởi nghiệp. Đặc biệt, khác với các năm trước chủ yếu triển khai ở khu vực phía Bắc, năm nay Chương trình đã triển khai rộng và sâu hơn ở khu vực phía Nam, với 2 cuộc giao lưu khởi nghiệp và 5 lớp đào tạo khởi sự kinh doanh. Chính vì thế, số lượng dự án kinh doanh tham dự cuộc thi tăng mạnh, chiếm 30% tổng số đề án kinh doanh tham dự. Một tín hiệu đáng mừng nữa là các lĩnh vực kinh doanh của các đề án tham dự cuộc thi năm nay rất đa dạng: Nông nghiệp, sản xuất, thương mại – dịch vụ, công nghệ. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ thông tin được quan tâm nhiều hơn cả.

Phó Chủ tịch cũng chia sẻ: “Sau 3 vòng lựa chọn theo hình thức chấm chéo, Hội đồng Thẩm định đã lựa chọn ra được 3 dự án xuất sắc nhất trong số 9 dự án được đánh giá cao qua 3 vòng để vào vòng tranh giải Nhất tại chương trình hôm nay. Điều tôi đánh giá cao là 2/3 dự án này đã có sản phẩm và bước đầu triển khai thực tế. Hơn cả thứ hạng, hơn cả giải thưởng, đó chính là điều mà Chương trình muốn mang đến cho các bạn: Tinh thần, ý chí dấn thân khởi nghiệp kinh doanh”.

“Tương lai đất nước phụ thuộc rất nhiều vào những nỗ lực của thế hệ trẻ ngay từ bây giờ, và chúng tôi – những người đi trước sẵn sàng đồng hành cùng các bạn trong việc thắp lên tinh thần doanh nhân Việt” – Phó Chủ tịch VCCI khẳng định.

boctham

Đại diện 3 dự án bốc thăm thứ tự thuyết trình.

daugio

Cuộc tranh tài của 3 dự án xuất sắc

Thuyết trình đầu tiên là Dự án Ứng dụng NET-LOADING của nhóm tác giả Đinh Thị Nho, Trần Văn Bằng, Trần Tuấn Anh Nghĩa và Lê Đình Giáp – ĐH KTQD.

Dự án có ý tưởng từ việc thiết kế một phần mềm thông minh NET-LOADING kết nối giữa những người dùng hay doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hoá với mạng lưới tài xế, doanh nghiệp vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối giữa tài xế lái xe tải chiều về, có thùng xe rỗng với khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa cùng tuyến. Một mặt, NET-LOADING giúp các doanh nghiệp vận tải có thêm doanh thu trong khi chí phí không đổi, mặt khác, làm giảm phí vận tải cho khách hàng do họ chỉ phải gánh chịu chi phí cho một chiều với tỷ lệ thấp hơn.

festivalkhoinghiep1

Đại diện Dự án Ứng dụng NET-LOADING thuyết trình.

Dự án nhắm tới thị trường vận tải liên tỉnh. Thị trường này có những ưu điểm nổi bật: Thứ nhất, loại hình vận tải chủ yếu là vận tải hạng nặng, với tuyến đường dài, rủi ro và chi phí cao; Thứ hai, quy mô thị trường rất lớn, chiếm tới 21% tổng khối lượng vận tải nói chung, tỷ lệ đảm nhận đạt tới 70,8% (BGTVT – 2013); Thứ ba, tốc độ tăng trưởng CAGR cao, ước đạt 7,6% từ 2015 – 2020.

Theo nghiên cứu của nhóm, hiện tại trên thị trường Việt Nam chưa hề có một công ty nào thực hiện kết nối vận tải như dự án NET-LOADING. Điều đó đã tạo ra cơ hội để dự án gia nhập và chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng. Hơn nữa, khi đã đi trước và thực sự lớn mạnh, NET-LOADING sẽ tạo rào cản nhất định đối với sự gia nhập mới của các đối thủ.

Vốn khởi điểm của dự án là 1.402.000 đồng. Doanh thu của dự án đến từ chiết khấu doanh thu của tài xế sử dụng dịch vụ theo tỷ lệ phù hợp. Giai đoạn đầu 5% để tạo vị trí và mở rộng thị trường. Khi đã hoạt động ổn định, tăng lên 10 – 15%, tùy nghiên cứu. Ngoài ra doanh thu của dự án còn đến từ phí sử dụng ứng dụng của khách hàng (nếu cần thiết) và doanh thu từ quảng cáo do lượng truy cập lớn vào trang web hay ứng dụng.

Theo nghiên cứu của nhóm, hiện tại trên thị trường Việt Nam chưa hề có một công ty nào thực hiện kết nối vận tải như dự án NET-LOADING. Điều đó đã tạo ra cơ hội để dự án gia nhập và chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng. Hơn nữa, khi đã đi trước và thực sự lớn mạnh, NET-LOADING sẽ tạo rào cản nhất định đối với sự gia nhập mới của các đối thủ.

Vốn khởi điểm của dự án là 1.402.000 đồng. Doanh thu của dự án đến từ chiết khấu doanh thu của tài xế sử dụng dịch vụ theo tỷ lệ phù hợp. Giai đoạn đầu 5% để tạo vị trí và mở rộng thị trường. Khi đã hoạt động ổn định, tăng lên 10 – 15%, tùy nghiên cứu. Ngoài ra doanh thu của dự án còn đến từ phí sử dụng ứng dụng của khách hàng (nếu cần thiết) và doanh thu từ quảng cáo do lượng truy cập lớn vào trang web hay ứng dụng.

festivalkhoinghiep19

Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam đặt câu hỏi phản biện

Ngay sau phần thuyết trình, đại diện Dự án “Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech” đã đặt câu hỏi cho Dự án Ứng dụng NET-LOADING: Kết nối vận tải cần sự uy tín. Vậy các bạn sẽ tạo niềm tin của khách hàng như thế nào? Tính pháp lý của dự án này? Khi mất mát hàng các bạn sẽ xử lý ra sao?

Đại diện Dự án Ứng dụng NET-LOADING cho biết, dự án sẽ được chạy thử nghiệm trong 4 tháng và trong 4 tháng đó nhóm đã khắc phục được các hạn chế, các tồn tại và sẽ tạo được niềm tin. Về tính pháp lý, khách hàng và bên vận chuyển được ký kết hợp đồng và có tính pháp lý chặt chẽ.

sinhvien
Đại diện dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam” hỏi: Các bạn chưa bắt tay vào làm, vậy bạn sẽ phải tập trung vào hệ điều hành nào hay tất cả các hệ điều hành?

Đại diện NET-LOADING cho biết: nhóm đã làm cách đây 1 tuần và có nhân sự IT phụ trách phần công nghệ. Dự án sẽ chạy thử trong vòng 1 tháng, không quan trọng app hay web. 4 tháng đầu lượng người dùng chạy chưa nhiều, sau khi có lượng người dùng khả quan nhóm NET-LOADING mong sẽ nhận được sự hỗ trợ từ VCCI và các doanh nghiệp để đầu tư mua server.

festivalkhoinghiep3

Ông Nguyễn Thành Phương

Ông Nguyễn Thành Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Kangaroo đặt câu hỏi: Nữ giới đứng đầu quản trị doanh nghiệp sẽ khó khăn gấp 2 lần nam giới. Em đã liệu được khó khăn này chưa?

Đại diện nhóm NET-LOADING cho biết: “Mọi người đều nghĩ con gái không thể làm được nhiều như con trai nhưng chúng em nghĩ khi mình có niềm tin đủ mạnh ,ý chí thì sẽ làm được cốt là mình đam mê và yêu thích công việc này”.

Với câu hỏi: Xuất phát từ đâu mà em hình thành được ý tưởng này của ông Nguyễn Thành Phương, đại diện nhóm NET-LOADING trả lời: “Ý tưởng được hình thành do chúng em tìm hiểu được vấn đề 70% xe chở hàng chiều về không có khách. vì vậy, chúng em muốn tìm ra ứng dụng để tránh lãng phí, giúp tiếp kiệm thời gian và chi phí cho người dân”.

Liên quan tới phần phản biện của ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam cho rằng: “Các bạn cần phải tính toán lại phần giá xem sao. Tôi thấy đang bị ngược”, đại diện nhóm NET-LOADING cho biết: “4 tháng đầu nhóm sẽ free để mở rộng thị trường tốt hơn. Anh có tư vấn nên để giá cao ngay từ đầu sau đó giảm giá nhưng bọn em nghĩ giá thấp từ đầu để phát triển dịch vụ tốt hơn và vì lúc đó chưa có đối thủ cạnh tranh”. 

festivalkhoinghiep5

Ông Triệu Văn Dương – CTHĐQT, TGĐ Tổ chức giáo dục PTI

Với câu hỏi  “Khó khăn nhất của dự án là quản trị rủi ro. Trường hợp kiểm soát hàng cấm, pháo nổ thì các bạn tính toán như thế nào” của ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổ chức Giáo dục PTI, đại diện nhóm NET-LOADING cho biết: Nhóm sẽ xây dựng quy chế hoạt động để quy định quyền lợi và nhiệm vụ của mỗi bên. Nếu có mâu thuẫn giữa nhà xe và khách hàng thì NET-LOADING sẽ đứng ra hòa giải.

Thuyết trình thứ hai là Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam của nhóm tác giả Nguyễn Văn Tới, Đỗ Thị Hồng Hào, Trương Lâm Phong Phú, Lê Việt Trinh, Nguyễn Văn Toàn.

Công ty TNHH DV TM Cacao Việt Nam hoạt động với tư cách pháp nhân là một doanh nghiệp tư nhân, chuyên sản xuất các sản phẩm từ cây cacao. Sản phẩm chính của công ty là sôcôla và các sản phẩm khác như bột cacao, bơ cacao được sản xuất trực tiếp từ nguồn nguyên liệu cacao chuẩn UTZ. Dự án nhằm nâng cao giá trị nông sản cacao Việt Nam, thúc đẩy gia tăng diện tích trồng cây cacao, giúp cây cacao trở thành một trong những cây công nghiệp chủ lực.

festivalkhoinghiep8

Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam thuyết trình

Công ty sản xuất sản phẩm kết hợp với du lịch trải nghiệm tại các địa phương cho khách du lịch tham quan vườn cacao và cơ sở sản xuất; Chuyển giao công nghệ tư vấn cho các cá nhân, tổ chức trong việc phòng trừ nấm bệnh bằng biện pháp sinh học. Ngoài ra, công ty còn tư vấn giúp nông dân sản xuất phân bón hữu cơ từ vỏ trái cacao sau thu hoạch. Đồng thời, quảng bá thương hiệu đối tác/khách hàng bằng in logo/slogan trên sản phẩm sôcôla theo yêu cầu.

Khách hàng mục tiêu của công ty là các quán café, tạp hóa; các cá nhân như học sinh – sinh viên, các hộ tiêu dùng gia đình, trẻ em, phụ nữ – doanh nhân thành đạt, các cá nhân – doanh nghiệp có nhu cầu quà tặng và khách hàng bình dân và trung lưu nói chung.

festivalkhoinghiep2

Một số gian hàng trưng bày sản phẩm tại FESTIVAL Khởi nghiệp 2016

Nhóm khách hàng tiềm năng mà công ty hướng tới là các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo như Kinh đô, Bibica…; các công ty liên doanh; người trung niên và người già; các trung tâm chăm sóc sắc đẹp cung cấp bơ và bột cacao, các khu du lịch nghỉ dưỡng khách sạn – resort; các quán café hồng trà, tiệm bánh ngọt, thức uống nhanh.

Phân khúc thị trường mục tiêu của công ty là thị trường TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, các thị trấn – huyện thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; thị trường tại các thành phố du lịch – resort, công nghiệp dịch vụ: Vũng Tàu, TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 6,4 tỷ đồng. Thời gian xây dựng, hoạt động phát triển ổn định thị trường trong giai đoạn đầu là 5 năm. Kế hoạch 5 năm đầu kiến thiết ổn định thị trường của dự án với thời gian hoàn vốn đầu tư là 3 năm, 2 tháng, 10 ngày. Sau thời gian này thì dự án hoạt động có lời. Sau thời gian 5 năm ổn định sản suất và thị trường.

Sau phần thuyết trình, đại diện Dự án Ứng dụng NET – LOADING đặt câu hỏi: “Các bạn làm thế nào để có thể thu hút người dùng biết đến sản phảm của mình khi người tiêu dùng Việt Nam rất sính hàng ngoại?”

Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam cho biết: Đây là điểm yếu khi nhu cầu sính ngoại của người tiêu dùng cao và những khách hàng có tài chính mới thưởng thức các sản phẩm từ sôcôla. Do đó nhóm đang đặt mục tiêu hướng tới khách hàng là trung cấp và cao cấp, sau đó mới mở rộng tới khách hàng bình dân. Nhóm sẽ đầu tư vào chất lượng và đó là kênh truyền thông tốt nhất, hiệu quả nhất.

festivalkhoinghiep9

Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech đặt câu hỏi phản biện.

Với câu hỏi: “Các bạn cho rằng đảm bảo nguồn cung nhưng khi có đối thủ thì có giữ được nguồn cung hay không?“, đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam cho biết: “Để đảm bảo nguồn nguyên liệu, chúng tôi đã tập hợp nông dân thành HTX để thu mua nguyên liệu. Sự hợp tác giữa 2 bên đã tránh được sự thiếu hụt nguồn cung khi có đối thủ”.

Đại diện Dự án “Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech” đặt câu hỏi: “Theo tôi được biết đây là đề tài khoa học của Đại học Vũng Tàu? Đề tài lên tới 6,4 tỷ đồng, vậy các bạn sẽ lấy vốn ở đâu?”. Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam khẳng định: “Đại học Vũng Tàu đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều cho dự án này. Tuy nhiên, đây là dự án của chúng tôi chứ không phải của Đại học Vũng Tàu.

Về vốn đầu tư, chúng tôi sẽ huy động từ vốn vay ngân hàng. Bên cạnh đó chúng tôi tham gia các triển lãm, hội nghị, hội thảo để giới thiệu và thử sản phẩm. Các doanh nghiệp và người dùng thử sản phẩm đã rất tâm đắc và một số doanh nghiệp đã hỗ trợ vốn cho dự án này”.

Trả lời câu hỏi: “Người tiêu dùng thường mua các sản phẩm từ các đại lý, vậy làm sao để các bạn có thể tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh đại lý? Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam cho biết, nhóm không những giới thiệu khách hàng thông qua các triển lãm, hội thảo, mà chúng tôi còn xúc tiến qua hai kênh đại lý và siêu thị.

festivalkhoinghiep10

Bà Đào Chi Anh

Bà Đào Chi Anh – Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực Kafe cho biết: “Vị sôcôla của các bạn rất ngon và có hương vị đặc trưng. Trong phần thuyết trình, các bạn rất chú trọng vào việc tiêu dùng vào các siêu thị. Nhưng theo tôi các bạn nên tập trung vào các khách sạn, nhà hàng ở các khu resort, mình tiếp cận trực tiếp qua đầu bếp. Sản phẩm tốt như này mà cạnh tranh được với các DN nước ngoài thì chắc chắn sản phẩm của các bạn sẽ được đón nhận”.

Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam cho biết, một trong các kênh quảng bá sản phẩm tốt nhất mà nhóm đang hướng tới là xưởng sản xuất, trưng bày tại Vũng Tàu. Khách du lịch là nguồn tiếp xúc trực tiếp. Tất cả đều nằm trong chiến lược dự án đưa ra.

festivalkhoinghiep11

Ông Võ Văn Quang

Với câu hỏi “Các bạn có thể chỉ ra yếu tố cốt lõi nào của dự án để thuyết phục tôi đồng ý cho các bạn vay vốn?” của ông Võ Văn Quang – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam cho biết: “Xuất phất từ ý tưởng lợi thế cạnh tranh cây cacao ở Vũng tàu mà loại cây này cũng đang được nhà nước hỗ trợ. Ở nước ngoài họ vẫn phải nhập nguyên liệu ở một số nước khác trong khi chúng ta lại làm ra trực tiếp được. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng công nghệ, nguồn nguyên liệu tại chỗ để đem sản phẩm sạch đến cho người tiêu dùng”.

festivalkhoinghiep6

Ông Phan Đằng Chương

Liên quan đến yêu cầu nói rõ hơn về tư cách pháp nhân của dự án là công ty TNHH củaông Phan Đằng Chương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst & Young Việt Nam, đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam khẳng định: “Chúng  em luôn chứng minh trách nhiệm của mình trong đó. Trách nhiệm các bên là vô hạn với các rủi ro xảy ra”.

Ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Namcho biết: “Chất lượng của các bạn tương đối ổn. Các bạn đã làm ra được thương hiệu thực sự cho sản phẩm của mình. Lời khuyên cho các bạn khi khởi nghiệp là nên đơn giản, thu hẹp bài toán mình đã đặt ra. Đừng cố gắng trong khuôn khổ cũ kỹ của các sôcôla hiện tại”.

Thuyết trình thứ ba là Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech của các tác giả Phạm Thị Thu Hường, Bùi Quang Huân, Nguyễn Doãn Tùng, Đỗ Thị Thu Vân.

Dự án sản xuất và phân phối bộ lọc khí biogas nhằm khắc phục mùi khó chịu cho môi trường xung quanh – điểm hạn chế của việc sử dụng bể biogas hiện nay.

Sản phẩm Biogas 3 Clean của dự án sẽ đưa vào sản xuất và tiêu thụ các bộ lọc khí biogas chất lượng “made in Viet Nam” đến với các hộ chăn nuôi, trang trại, hợp tác xã, thú y, và tại các nơi xây dựng bể biogas trên khắp mảnh đất hình chữ S. Bộ lọc của công ty là những hạt lọc chất lượng cao, mỗi bộ lọc đều có các mối ren để tháo lắp dễ dàng và dễ thay đổi các túi lọc bên trong mà không phải mất quá nhiều tiền để mua lọc mới như trước.

festivalkhoinghiep14

Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech thuyết trình

Theo kế hoạch, trong vòng 12 tháng, dự án sẽ xây dựng nhà xưởng và bắt đầu sản xuất các loại lọc B3C S và B3C B, công suất dự kiến mỗi năm sản xuất được 50.000 sản phẩm.

3 tháng đầu, dự án tập trung vào các tỉnh lân cận Hà Nội và khu vực Hà Nội 2, Nam Định, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang và bán buôn tới tất cả các thị trường toàn quốc. Đây là khu vực có nhiều hộ chăn nuôi, trang trại lớn ở phía Bắc, và sau 3 tháng công ty sẽ tiến hành đánh giá lại thông qua phản hồi của khách hàng là các hộ dân sử dụng và đánh giá, kiểm tra và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau đó công ty triển khai các đại lý tới toàn bộ các tỉnh trên cả nước thông qua các kênh phân phối hầm biogas, đội thợ xây, trung tâm khuyến nông, trung tâm thú y…

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những công ty bán và phân phối các sản phẩm lọc chứ không sản xuất, vì vậy họ không thể hiểu hết về sản phẩm họ đang bán có công dụng gì, dùng thế nào, vì khách hàng mục tiêu của công ty cũng chính là các đối thủ gián tiếp này nên công ty cần phải chú trọng việc chăm sóc, và chiết khấu cho các công ty trên để họ có thể bán và phân phối sản phẩm của công ty một cách rộng rãi.

Dự án dự kiến thực hiện trên tổng diện tích mặt bằng 300m2 với giá trị đầu tư khoảng 830 triệu đồng.

festivalkhoinghiep17

Các tác giả của Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech

Theo kế hoạch kinh doanh của nhóm, lợi nhuận dự kiến của năm đầu tiên là 61,7 triệu đồng/năm do đầu tư ban đầu và hạch toán chi phí cùng sản lượng năm đầu chưa cao. Lợi nhuận các năm sau là 151 triệu và 356 triệu liên tục tăng đều đến năm thứ 5 là trên 600 triệu đồng. Lợi nhuận trên vốn đầu tư chủ sở hữu ROE: bình quân khoảng 34%, cao hơn mức gửi ngân hàng 6%/năm đối với khoản gửi dưới một năm và khoản gửi trên một năm trung bình 7,5%/năm. Tỷ lệ chiết khấu xác định cho dự án là 11%.

Sau phần thuyết trình, đại diện Dự án Ứng dụng NET – LOADING đặt câu hỏi: “Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, nhóm sẽ xử lý như thế nào?”. Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra sản phẩm mẫu và khẳng định không cháy nổ, vì lõi lọc đã được thử nghiệm và là đề tài khoa học, đã được Viện Hàn lâm kiểm định”.

Liên quan đến vấn đề công nghệ của dự án quá phức tạp, nhóm có lo ngại đối thủ sẽ cải tiến sự phức tạp và đi đăng ký bản quyền? Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech cho biết: Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã gửi sản phẩm để đăng ký bản quyền, nên sẽ không có chuyện đối thủ cải tiến và đi đăng ký bản quyền trước.

festivalkhoinghiep16

Đại diện Dự án Ứng dụng NET – LOADING đặt câu hỏi phản biện

Đại diện Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam cho rằng: “Các bạn cần xây dựng chuẩn, quá trình sấy thiếu. Lưu huỳnh có thể ăn mòn gây cháy nổ chứ không như các bạn khẳng định. Nguồn phân xanh hiện đang thiếu, nhất là ở thị trường phía Nam, vậy các bạn làm sao để phát triển vào thị trường miền Nam?”

Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech cho biết: “Đây là đề tài nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, do đó sẽ lấy ý kiến từ Đại học Bách Khoa Đà Nẵng để hoàn thiện hơn cho dự án. Còn việc nghiên cứu thị trường, xin khẳng định là chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ về thị trường trong đó có thị trường phía Nam, do đó sẽ không thể thiếu nguyên liệu khi dự án đi vào cuộc sống?”.

festivalkhoinghiep20

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa đặt câu hỏi:“Sản phẩm của bạn đã có đơn vị nào chứng nhận đạt chuẩn chưa? Khả năng cạnh tranh với hàng Trung quốc thế nào?”. Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech cho biết: “Hiện tại chúng em mới đưa ra mẫu thử chứ chưa sản xuất nên chưa đăng ký. Tiến tới chúng em sẽ đăng ký chứng nhận sản phẩm. Chúng em đã có  số lượng những hộ dân đã bị ảnh hưởng của chất lượng lọc Trung Quốc. Lọc Trung Quốc bán rất rẻ nên chúng em phải tìm cách cạnh tranh. Chúng em sẽ lấy ý kiến của họ và những khách hàng này mong mỏi sẽ đón nhận sản phẩm của bọn em. Các hộ cũng muốn ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bà Đào Chi Anh – Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực Kafe cho biết: “Bạn để phòng chăm sóc khách hàng sẽ hình thành 2 năm sau khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, để sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc thì nên để phòng này lên hàng đầu để chăm sóc và theo dõi phản hồi của khách hàng. Các bạn phải có đầu tư ngay từ đầu. Bạn định đầu tư bao nhiêu nhân sự cho phòng này? Sau khi bán hàng các bạn có gọi điện hỏi phản hồi?”

Đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech cho biết: “Chúng em đã đưa ra các tờ hướng dẫn sử dụng có hotline của đội tư vấn. Người tiêu dùng chỉ cần gọi đến số này chúng em sẽ tư vấn. Chúng em đưa ra cơ cấu tổ chức: Dự kiến trong 3 năm sẽ dựa vào doanh thu và lợi nhuận của công ty để đưa ra số lượng nhân sự phù hợp”. 

festivalkhoinghiep4

Ông Nguyễn Hồng Trường

Với câu hỏi nghi vấn “Các con số đưa ra hình như các bạn tính chưa đúng?” của ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam, đại diện Dự án Sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech cho biết: “Điểm hòa vốn của chúng em là 26.000 sản phẩm. Năm đầu chúng em sẽ hòa vốn, dự kiến 2 năm sau chúng em sẽ hoàn vốn. Những con số này còn rất nhiều điều cần chỉnh sửa, chúng em sẽ tiếp thu và hoàn thiện theo thời gian đi vào thực tế”.

VCCI đồng hành cùng thanh niên, sinh viên trên con đường lập nghiệp

Phát biểu tại chương trình, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho biết, cuộc thi Khởi nghiệp được phát động trong thời gian qua đã được các bạn thanh niên, sinh viên trong cả nước ủng hộ nhiệt tình, chưa bao giờ cụm từ Khởi nghiệp được nhắc tới nhiều như ngày nay.“Chúng ta đang hướng tới Đại hội Đảng lần thứ 12 là một sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất của đất nước, mở ra cơ hội phát triển mới trong bối cảnh hội nhập. Hai từ Khởi nghiệp lần đầu tiên được nêu trong dự thảo văn kiện của Đại hội 12. Với tư cách là 1 đại biểu dự Đại hội Đảng, tôi tin rằng, 2 từ Khởi nghiệp sẽ được thông qua tại Đại hội Đảng lần này. Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của Khởi nghiệp. Không chỉ Khởi nghiệp như chúng ta vẫn nói từ xưa tới nay mà chúng ta còn nói tới Quốc gia khởi nghiệp. Chúng ta nói đến một Việt Nam Khởi nghiệp, chứ không chỉ các bạn sinh viên Khởi nghiệp.

Nếu ở các nước khác không cần nói nhiều đến sứ mệnh của những người làm kinh doanh, của doanh nhân vì cả xã hội nước họ hiểu rõ doanh nghiệp doanh nhân là ai. Nhưng ở nước ta chưa hẳn mọi người đã nhận thức như vậy, chính vì vậy việc phát động tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam, phát động tinh thần coi trọng doanh nhân, coi trọng tinh thần kinh doanh không chỉ là nhiệm vụ của quan chức trong cơ quan Chính phủ mà làm sao phải để sự lựa chọn trở thành người kinh doanh phải trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những người ưu tú của cả dân tộc. Tất nhiên sẽ có một bộ phận ưu tú chọn hướng trở thành những lãnh đạo trong nhà nước. Nhưng mà phần lớn những bộ phận ưu tú của xã hội sẽ không có cơ hội đó, bởi khu vực nhà nước không thể thu hút được lực lượng đông đảo trong xã hội.

Hiện nay công chức nhà nước có khoảng 2,8 triệu người và chắc chắn trong thời gian tới phải giảm đi rất nhiều. Nhưng mà trên 50 triệu người lao động, họ sẽ làm ở đâu?. Hiện nay, họ làm chủ yếu ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Và bộ phận ưu tú nhất sẽ trở thành những doanh nhân, những người tổ chức, những người điều hành doanh nghiệp, những người khác sẽ là những người lao động trong doanh nghiệp. Cho nên sứ mệnh của doanh nhân và khát vọng trở thành doanh nhân phải trở thành động lực chủ yếu của xã hội nếu đất nước ta muốn vươn lên sánh ngang với các cường quốc năm châu. Chúng tôi rất kỳ vọng đội ngũ thanh niên, sinh viên sẽ chọn con đường trở thành doanh nhân. Các bạn là lực lượng ưu tú nhất của lực lượng trẻ ở Việt Nam. Các bạn hãy chọn con đường start-up, hãy bắt đầu con đường kinh doanh trên cơ sở sự sáng tạo” – Chủ tịch VCCI chia sẻ.

tsvutienloc

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, trong 12 năm qua, VCCI phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Đoàn thanh niên cộng sản HCM và nhiều cơ quan khác khởi động phong trào Khởi nghiệp trong sinh viên học sinh. Thực tế đó chính là phong trào Start-up. “Chúng ta rất vui mừng vì trong thời gian qua đã có hàng vạn sinh viên tham gia phong trào này, có 3.000 dự án được đưa ra trong các cuộc thi, hàng trăm dự án đã đi vào thực tiễn mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp. Tôi cho rằng đó là 1 hành động rất cụ thể của VCCI trong việc hỗ trợ, tiếp lửa cho các bạn sinh viên, trong quá trình bước vào đời là con đường doanh nghiệp, con đường sáng tạo để có thể thành công.

Ở khía cạnh những nhà kinh doanh, tôi nghĩ cả xã hội có trách nhiệm hỗ trợ những người trẻ khởi nghiệp, nhưng đặc biệt các doanh nhân thành đạt, khộng chỉ là người truyền lửa cho các sinh viên trẻ mà các anh chị cần phải trở thành bệ đỡ cho họ. Hãy đặt các start-up và doanh nhân trẻ lên vai của mình, chỉ có như vậy thì họ mới có thể bứt phá, chinh phục thể giới. Chúng tôi rất mong các anh chị doanh nhân ở đây sẽ là người bảo trợ, nhà đầu tư đầu tiên, khách hàng đầu tiên để có thể sát cánh với các dự án được đánh giá cao hôm nay. Với niềm tin như vậy tôi xin chính thức phát động chương trình Khởi nghiệp 2016. Chúc chương trình có mùa khởi nghiệp thành công”.

Nhân dịp này, TS Vũ Tiến Lộc cũng kêu gọi các doanh nhân hãy chung sức để dìu dắt, đồng hành cùng các bạn trẻ đồng thời phát động Chương trình khởi nghiệp và các cuộc thi khởi nghiệp năm 2016.

festivalkhoinghiep21

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI và ông Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên cao cấp Chương trình CEFE Việt Nam, cố vấn cấp cao Chương trình khởi nghiệp trao chứng nhận và tặng hoa cho các đơn vị đồng hành cùng Chương trình Khởi nghiệp gồm: Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái; Đại diện Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON; Đại diện CLB CEO Hà Nội; Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Đại diện trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Đại diện trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam; Đại diện trường Đại học Thái Bình; Đại diện trường Đại học Đại Nam; Đại diện trường ĐH Bà Rịa Vũng Tàu

festivalkhoinghiep22

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI và ông Nguyễn Văn Mỹ – Giảng viên cao cấp Chương trình CEFE Việt Nam, cố vấn cấp cao Chương trình khởi nghiệp trao chứng nhận và tặng hoa cảm ơn các cá nhân đã tích cực hỗ trợ Chương trình trong năm qua gồm (theo thứ tự từ trái qua phải): ông Nguyễn Thành Đồng – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công thương Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Trung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kankyo Việt Nam, ông Phan Đằng Chương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst & Young Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam, ông Triệu Văn Dương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổ chức Giáo dục PTI, ông Võ Văn Quang – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, ông Nguyễn Tự Hồng Quân – Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, bà Đào Chi Anh – Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực Kafe

Sau hơn 3 giờ đồng hồ tranh tài quyết liệt, Ban giám khảo đã tìm ra các dự án đoạt giải trong Cuộc thi Khởi nghiệp 2015. Theo đó, giải Nhất thuộc về Dự án Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam. Giải Nhì thuộc về các dự án: Dự án Ứng dụng NET – LOADING; Dự án sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech. Giải Ba thuộc về các dự án: Dự án Thành lập cty TNHH-MTV Chocolate Handmade E-E1; Dự án Công ty TNHH Rau Việt; Dự án mô hình du lịch thiện nguyện – Responsible Travel.

giai-1

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI và ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao giải Nhất cho Dự án sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây cacao Việt Nam

giai-2

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI trao giải Nhì cho các tác giả Dự án Ứng dụng NET – LOADING; Dự án sản xuất và kinh doanh công nghệ xanh 99Biotech

giai-3

Ông Võ Văn Quang – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á và ông Phan Đằng Chương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst & Young Việt Nam trao giải Ba cho các tác giả Dự án Thành lập cty TNHH-MTV Chocolate Handmade E-E1; Dự án Công ty TNHH Rau Việt; Dự án mô hình du lịch thiện nguyện – Responsible Travel.

tong-the1

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các dự án đoạt giải

festivalkhoinghiep24

Bà Phạm Thị Tú Oanh – Chủ tịch Câu lạc bộ CEO Hà Nội tặng 10 triệu đồng cho Chương trình Khởi nghiệp

festivalkhoinghiep23

Ông Nguyễn Thái Việt – Trưởng phòng Truyền thông và Cộng đồng Tổ chức giáo dục PTI (bên phải) trao tặng các học bổng tổng trị giá 100 triệu cho Chương trình Khởi nghiệp

festivalkhoinghiep25

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Quỹ tổ chức giáo dục VietPhil công bố Quỹ học bổng cho các dự án đoạt giải Nhất, Nhì.

 

ĐẠI HỌC ĐÔNG ĐÔ KHAI GIẢNG CAO HỌC KHÓA 4

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017

Quantrikinhdoanhdongdo: QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP – ĐIỀU NÊN LÀM TỪ 10 NĂM TRƯỚC

Quantrikinhdoanhdongdo: VĂN HÓA DOANH NGHIÊP, VĂN HÓA DOANH NHÂN

Quantrikinhdoanhdongdo: THẦY TÔI

Quantrikinhdoanhdongdo: CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ (The Fourth Industrial Revolution)

Quantrikinhdoanhdongdo: ĐẠI HỌC ĐÔNG ĐÔ TƯNG BỪNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2016 – 2017

Quantrikinhdoanhdongdo: BẢN CỦA LĨNH DOANH NHÂN

Quantrikinhdoanhdongdo: NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13/10/2016)

Quantrikinhdoanhdongdo: KHÓA HỌC KHỞI NGHIỆP 2016 (START UP 2016) DÀNH CHO SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *