Tập đoàn vật liệu xây dựng số 1 Thái Lan SCG đang có kế hoạch tăng cường đầu tư hơn nữa vào Việt Nam, đặc biệt là trong mảng ximăng và hóa dầu đầu dòng.

999999999-24

Ông Kan Trakulhoon – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG

Giám đốc điều hành SCG tại Việt Nam- ông Dhep Vongvanich vừa cho biết, SCG- doanh nghiệp đã đầu tư 700 triệu USD vào Việt Nam kể từ năm 1992- hiện đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ximăng tại Việt Nam và tiếp tục công việc xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn trị giá 4,5 tỷ USD, dù trước đó 1 trong 4 đối tác quan trọng là Qatar Petroleum đã rút khỏi dự án này.

Theo ông Dhep, mục tiêu của tập đoàn là phải có một nhà máy ximăng tại Việt Nam. Hiện tập đoàn này đang nghiên cứu xem có nên đầu tư toàn bộ hay liên doanh để xây dựng nhà máy này.

Được biết hiện SCG hiện có gần 7.000 lao động tại Việt Nam, trong đó có khoảng 100 nhân viên là người Thái.

Theo báo cáo của SCG đưa ra tại một hội thảo ở Singapore trong tháng 1, tính đến tháng 9/2015, Indoensia là điểm đến đầu tư lớn nhất của tập đoàn này với tổng trị giá tài sản là 43,8 tỷ Baht (gần 121,6 triệu USD), theo sau là Việt Nam với 25,7 tỷ Baht (71,3 triệu USD) và Campuchia với 10,77 tỷ Baht (gần 30 triệu USD).

Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đem lại doanh thu lớn nhất với 22,24 tỷ Baht (61,7 triệu USD).

Với lễ khánh thành một nhà máy ximăng trong quý IV năm 2015, Indonesia đã vượt Việt Nam trở thành chi nhánh có doanh thu cao nhất của SCG.

Ông Dhep cho hay: “Indonesia dẫn đầu vì ở đây có một nhà máy ximăng. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét đầu tư vào hóa dầu (đầu dòng) tại Việt Nam vì Việt Nam vẫn phải nhập khẩu toàn bộ sản phẩm hóa dầu (đầu dòng). Khoảng 80-90% đầu ra từ dự án của chúng tôi sẽ phục vụ nhu cầu nội địa.”

Theo ông Dhep, gần đây SCG g đã gặp nhà chức trách Việt Nam để tái khẳng định cam kết với dự án hóa dầu Long Sơn và chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối đối với dự án này.

Được Nhà vua Rama VI sáng lập năm 1913, Tập đoàn SCG có nhiệm vụ ban đầu nhằm hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng của Thái Lan. Trải qua hơn một thế kỷ phát triển, SCG trở thành một trong những tập đoàn lớn trong khối ASEAN. Trong năm 2011, SGC được xếp hạng là công ty lớn thứ 2 tại Thái Lan và thứ 620 trên toàn thế giới, bởi Forbes.

Theo một báo cáo từ SCG, tính tới ngày 30/6/2015, tổng tài sản của tập đoàn này đã đạt 14.830 tỷ USD, trong đó tổng tài sản của SCG tại khu vực Đông Nam Á (trừ Thái Lan) đạt 2.841 tỷ USD, chiếm 19% tổng giá trị tài sản hợp nhất của SCG.

Tập đoàn này hoạt động đa ngành, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là hóa dầu, bao bì và xi măng – vật liệu xây dựng. Tính đến thời điểm hiện tại, SCG đã có hơn 200 công ty con cùng hơn 51.000 nhân viên.

SCG bắt đầu mở rộng hoạt động sang Việt Nam như một quốc gia chiến lược từ năm 1992. Mặc dù mới thâm nhập vào thị trường Việt 23 năm, tập đoàn này cũng đã có trong tay hơn 20 thương vụ mua bán, sáp nhập, trong đó, có những vụ mua bán với giá trị lên tới cả vài trăm triệu USD. Một trong những thương vụ lớn nhất phải kế đến vụ thâu tóm Prime Group với giá khoảng 240 triệu USD (gần 5.000 tỷ đồng ).

Việc mua lại Prime Group không chỉ giúp SCG tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam, mà còn giúp tập đoàn này trở thành nhà sản xuất gạch lát sàn lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, thông qua một công ty con có tên Nawaplastic Industries (Saraburi) Co., Ltd, SCG đã lần lượt tiến hành mua 20,4% cổ phần của CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) và 23,84% cổ phần của CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP). BMP và NTP hiện đang chiếm đến 50% thị trường ống nhựa xây dựng tại Việt Nam.

Mới đây nhất, thông qua công ty con là Công ty nhựa TC Flexible Packaging (TCFP), SCG đã hoàn tất thương vụ mua lại 80% cổ phần của CTCP Bao bì nhựa Tín Thành (Batico), với giá 1,5 tỷ baht (khoảng 44,4 triệu USD).

Ngoài 4 doanh nghiệp nêu trên, hiện SCG còn nắm cổ phần tại 18 doanh nghiệp khác ở Việt Nam như Công ty TNHH Liên doanh Việt – Thái Plastchem, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC Vina, Công ty TNHH Chemtech, CTCP TNHH Vật liệu nhựa Minh Thái, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina, Công ty TNHH Công nghiệp Tân Á, Công ty TNHH Bao bì AP (Hà Nội), Công ty TNHH Bao bì Alcamax (Việt Nam), Công ty TNHH Sản xuất Bao bì Packamex (Việt Nam)…

DSB: theo http://enternews.vn/

FIRST TÀI TRỢ 3 TRIỆU USD CHO VIỆN LÚA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

5726 TỶ ĐỒNG XÂY CẦU ĐẠI NGÃI NỐI HAI TỈNH TRÀ VINH VÀ SÓC TRĂNG.

GẦN 950 TỶ ĐỒNG XÂY CẦU CHÂU ĐỐC KẾT NỐI GIAO THÔNG 4 TỈNH BIÊN GIỚI TÂY NAM

Cao su Sao Vàng triển khai dự án Trung tâm thương mại ở khu “đất vàng” Nguyễn Trãi

THÊM 35 TRIỆU USD ĐẦU TƯ VÀO KHU CÔNG NGHỆ CAO TP HCM

170 TỶ ĐỒNG XÂY CẦU NỐI ĐƯỜNG VÕ VĂN KIỆT VỚI CẦU NGUYỄN VĂN CỪ TẠI TP HCM

KHÁNH THÀNH NHÀ MÁY PHÂN BÓN CÓ VỐN ĐẦU TƯ HƠN 5.000 TỶ ĐỒNG

HỆ THỐNG MAXIMARK ĐÃ CHÍNH THỨC VỀ TAY VINGROUP

TPHCM điều chỉnh đồ án quy hoạch Vùng châu thổ phía Nam thuộc KĐT Thủ Thiêm

Giá ô tô có thể giảm một nửa từ 2019?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *