Marketing là ngành rộng lớn và có nhiều cơ hội để bạn phát triển bản thân. Vậy quản trị Marketing là gì và vai trò của ngành này như thế nào đối với doanh nghiệp? 

Cùng với sự thay đổi thần tốc của công nghệ cùng chính sách thương mại mới thì kinh doanh trên thị trường ngày càng khốc liệt hơn. Đối với các doanh nghiệp thì quản trị Marketing luôn có một vai trò đặc biệt quan trọng. Hãy dành thời gian cùng đại học Đông Đô tìm hiểu chi tiết quản trị Marketing là gì và vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp như thế nào nhé. 

Quản trị Marketing là gì?
Khái niệm quản trị Marketing là gì?

Xem thêm bài viết: Tư vấn: Học ngành tài chính ngân hàng ra trường làm gì?

Tổng quan quản trị Marketing là gì?

Đối với thắc mắc quản trị Marketing là gì thì các bạn có thể hiểu rằng quản trị marketing (quản trị tiếp thị) là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các hoạt động tiếp thị của một doanh nghiệp hay đơn vị để đạt được các mục tiêu kinh doanh và tối ưu hóa giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng.

Công việc này sẽ bao gồm việc tìm hiểu thị trường, khách hàng mục tiêu, phân tích cạnh tranh, thiết lập chiến lược tiếp thị, triển khai chiến dịch tiếp thị, quảng cáo. Đồng thời, nhân viên marketing cần phải đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

Vậy mục tiêu chính của quản trị Marketing là gì? Nói đơn giản thì mục tiêu của quản trị marketing đó chính là tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua việc đáp ứng các nhu cầu cũng như mong muốn của họ. Điều này cũng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và tăng cường sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hoạt động của nhân viên quản trị marketing

Sau khi đã biết được quản trị Marketing là gì thì tiếp theo, chúng ta cần tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động của quản trị Marketing bao gồm: 

Quản trị Marketing là gì?
Hoạt động quản trị Marketing là gì?
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường: Điều tra và hiểu rõ xu thế của thị trường, đối tượng khách hàng và cơ hội tiềm năng.
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị: Lập ra những kế hoạch tổng thể về cách định vị sản phẩm, đối tượng khách hàng hướng đến, cách tiếp cận thị trường và những chiến lược cạnh tranh.
  • Tiếp thị sản phẩm/dịch vụ: Triển khai các hoạt động quảng cáo, truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng.
  • Quản lý thương hiệu: Xây dựng và bảo vệ danh tiếng thương hiệu, đảm bảo rằng thương hiệu doanh nghiệp được định vị chính xác trong tâm trí khách hàng.
  • Đánh giá hiệu quả: Đây cũng là một công việc quan trọng trong mục tiêu của quản trị marketing là gì. Việc này sẽ đánh giá kết quả các hoạt động tiếp thị, đo lường hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược Marketing nếu cần thiết.
  • Xây dựng quan hệ với khách hàng: Tạo dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua chương trình khuyến mãi và các phương tiện giao tiếp.

Vai trò quản trị marketing là gì với doanh nghiệp?

Để biết được vai trò cụ thể của quản trị Marketing là gì thì các bạn hãy tiếp tục theo dõi thông tin bên dưới nhé:  

Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing có vai trò gì?

Định vị sản phẩm/dịch vụ

Đối với các doanh nghiệp thì định vị sản phẩm và dịch vụ luôn là điều cần thiết vì việc này không chỉ giúp khách hàng ấn tượng, nhớ lâu về thương hiệu mà còn là để phân biệt, cạnh tranh với các đối thủ trên thương trường.

Vậy vai trò quản trị Marketing là gì? Theo đó, quản trị Marketing có nhiệm vụ giúp định vị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường bằng việc xác định khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng hoặc tạo ra những quảng cáo mang bản sắc riêng.

Xây dựng thương hiệu

Trên thực tế thì một thương hiệu mạnh mẽ khi có sự tin tưởng và tình cảm tích cực từ phía khách hàng thì sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường và đạt được lợi nhuận cao hơn. Vậy nên vai trò quản trị marketing là gì? 

Cụ thể thì quản trị marketing có trách nhiệm xây dựng và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp bằng các hoạt động liên quan đến quảng cáo và tiếp cận khách hàng, thị trường. 

Phát triển chiến lược tiếp thị

Một vai trò khác của quản trị Marketing là gì? Đó là đưa ra các chiến lược tiếp thị bao gồm: phân phối, giá cả, quảng cáo, truyền thông và kỹ thuật số nhằm thu hút khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị.

Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing có vai trò quan trọng với doanh nghiệp.

Các nhà quản trị Marketing sẽ phải luôn theo dõi thị trường để có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị cụ thể cho từng dòng sản phẩm. Nếu không có chiến lược hiệu quả thì tất cả mọi cố gắng sẽ không đạt được thành công. 

Tạo dựng, củng cố quan hệ mật thiết với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng là một câu trả lời cho thắc mắc vai trò của quản trị Marketing là gì. Theo đó, quản trị Marketing cần phải xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc, hỗ trợ sau bán hàng và tương tác khách hàng trên nhiều phương tiện truyền thông.

Thông qua những nội dung được chia sẻ ở trên thì các bạn đã phần nào hiểu được quản trị Marketing là gì cũng như vai trò của quản trị marketing trong doanh nghiệp. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên trong việc chủ động tìm hiểu về quản trị Marketing để có sự chuẩn bị tốt nhất khi đăng ký ngành học này. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *