Bị Đau Lưng Khi Mang Thai Tháng Đầu / 2023 / Top 17 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Dsb.edu.vn

Đau Lưng Khi Mang Thai Tháng Đầu / 2023

Khi mới có bầu, mẹ thường đau lưng khi mang thai tháng đầu. Bên cạnh đó còn có những biểu hiện như chuột rút, buồn nôn, mệt mỏi, xảy ra ở khoảng 50-80% mẹ bầu. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là mẹ bầu sẽ cảm thấy vùng thắt lưng mình bỗng xuất hiện những cơn đau nhức hoặc bị mỏi dọc sống lưng. Dù đây là hiện tượng sinh lý bình thường trong quá trình mang thai, nhưng có cách nào để mẹ giảm bớt những cơn đau này.

Đau lưng có thể kéo theo những rắc rối từ tháng đầu mang thai cho tới khi bé yêu chào đời. Một số thay đổi sinh lý trong thai kỳ là nguyên nhân chính gây ra đau lưng

Sự thay đổi hormone

Trong những tuần đầu tiên của thai kì, cơ thể mẹ bầu sẽ tiết ra các loại hormone khiến cho các dây chằng ở vùng chậu trở nên mềm hơn, những khớp xương cũng lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho sự ra đời của thai nhi. Sự thay đổi ở các khớp xương và quá trình giãn nở của dây chằng đã làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường, chính vì vậy lưng sẽ yếu hơn và gây ra những cơn đau nhức.

Căng thẳng tâm lý

Mang thai là một cột mốc quan trọng và đáng nhớ, thường bắt đầu bằng niềm vui và đan xe chút lo lắng, sợ hãi. Theo các chuyên gia, những căng thẳng trong cảm xúc cũng gián tiếp làm căng vùng cơ lưng, những cơn đau lưng vì thế cũng gia tăng thường xuyên hơn.

Tăng trọng lượng cơ thể

Mẹ sẽ cảm nhận sự thay đổi cân nặng của mình từ tuần thứ 4 của thai kỳ, dù không đáng kể. Sự phát triển của thai nhi và cân nặng khiến cho xương sống phải làm việc nhiều hơn để nâng đỡ trọng lượng cơ thể nên dẫn tới hiện tượng đau lưng

Tư thế ngồi không đúng

Ngồi quá lâu khi làm việc hoặc ngủ sai tư thế trong tháng đầu tiên cũng là một trong những lý do khiến mẹ bầu bị đau lưng

Phương pháp giảm đau lưng cho mẹ bầu trong tháng đầu thai kỳ

Tập thể dục nhẹ nhàng

Trong thời gian đầu mang thai, mẹ bầu luôn được khuyến khích tập các bài tập nhẹ nhàng để tăng sức mạnh và độ dẻo dai cho cơ thể. Những bài tập dành cho vùng lưng, bụng và xương chậu sẽ giúp hạn chế tối đa được cơn đau lưng. Mẹ bầu có thể thử những bài tập yoga hay bơi lội. Những bài tập này đã được chứng minh là rất hiệu quả cho các triệu chứng đau lưng ở những phụ nữ mang thai.

Không nên thay đổi tư thế quá đột ngột

Hạn chế việc thay chuyển đổi tư thế quá đột ngột vì nó có thể làm mẹ bầu chóng mặt và đau lưng hơn. Không nên đứng hoặc di chuyển quá thường xuyên trong thời gian mang thai. Thay vào đó mẹ bầu nên cử động từ từ. Ví dụ như khi đang ngồi mà muốn đứng lên thì mẹ nên đặt tay lên đùi, chân vuông góc mặt sàn. Sau đó dùng lực tay từ từ nâng cơ thể lên. Lưu ý vẫn giữ lưng thẳng.

Chú ý tư thế khi ngồi, nằm không nên để cong lưng. Lựa chọn ghế có phần tựa phía sau, ghế có lót nệm chắc để ngồi. Khi ngủ không nên nằm ngửa mà nên nằm nghiêng. Có thể đặt thêm gối kê hai bên khi ngủ.

Ngoài ra, mẹ bầu nên sử dụng giày bệt, tránh đi giày cao gót. Giày cao gót làm tăng áp lực, gây đau nhức hông, thắt lưng và cổ chân. Hơn nữa, đi lại bằng giày cao gót có thể làm phát sinh những tình huống rủi ro như té, ngã,…

Tránh nâng vật nặng

Sức khoẻ mẹ bầu thường không ổn định trong tháng đầu thai kỳ. Mang vật nặng sẽ khiến xương khớp và các cơ quan khác dễ bị tổn thương. Hơn nữa, khi mang vác vật nặng, mẹ bầu có nguy cơ trượt ngã cao hơn vì khả năng giữ thăng bằng kém. Do đó, các mẹ cần hạn chế mang vác vật nặng hoặc nhờ người thân trợ giúp trong trường hợp cần phải di chuyển vật nặng.

Massage thường xuyên

Dành thời gian nghỉ ngơi

Ở tháng đầu tiên mang thai, mẹ bầu phải tập quen với những thay đổi của cơ thể. Việc đối mặt với nhiều thay đổi cộng với khối lượng công việc nặng nề có thể khiến các mẹ mệt mỏi và đau nhức thường xuyên. Các chuyên gia xương khớp luôn khuyến khích phụ nữ mang thai dành thời gian nghỉ ngơi để giải phóng những suy nghĩ tiêu cực và giảm căng thẳng.

Tâm trạng thoái mải có thể giúp bạn giảm mệt mỏi và ít bị đau nhức xương khớp.

Ngoài những lời khuyên trên, các mẹ bầu cũng cần:

Không sử dụng chất kích thích như trà, cà phê đặc biệt là vào buổi tối.

Chú ý chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong mỗi bữa ăn, nhất trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Nếu cơn đau ngày càng nặng, kéo dài, mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Bạn có quan tâm tới việc nuôi dạy con không? Đọc các bài báo chuyên đề và nhận câu trả lời tức thì trên app. Tải app Cộng đồng theAsianparent trên IOS hay Android ngay!

Triệu Chứng Đau Lưng Khi Mang Thai Tháng Đầu Tiên / 2023

Dấu hiệu đau lưng khi mang thai và sau sinh

Đau lưng là một trong những triệu chứng rất bình thường khi mang thai và kéo dài đến đến sau khi sinh. Tùy theo thể trạng mà có người thì chỉ đau thoáng qua không gây ảnh hưởng gì rõ rệt. Tuy nhiên cũng có những người phải chịu những cơn đau dai dẳng, khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt.

Đau lưng thường xảy ra vào khoảng tháng thứ 5 của thai khỳ với những cơn đau âm ỉ. Phần hông lưng, trên xương cùng có cảm giác rất đau nhức. Các đốt xương sống ngang thắt lưng ở lưng dưới và vùng xương chậu sau là những vị trí mà các cơn đau lưng diễn ra thường xuyên.

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai và sau sinh

Khi mang thai và sau sinh, các bà bầu thường bị đau lưng là do các nguyên nhân sau đây:

* Do sự thay đổi nội tiết tố khiến estrogen và progesterone tăng cao làm các khớp dây chằng lỏng lẻo gây nên các cơn nhói đau ở vùng lưng.

* Tử cung to ra, chèn ép thần kinh và các mạch máu ở phần lưng, dây chằng nối với xương chậu và xương cột sống suy yếu…dẫn đến các cơn đau âm ỉ hoặc kéo dài.

* Cơ vùng bụng bị yếu và bị giãn mạnh do sự phát triển của thai nhi, khiến cơ lưng bị chèn ép gây đau lưng.

* Khi mang thai, nhiều người thường đi, đứng và ngồi sai tư thế khiến vùng lưng dưới căng thẳng và gây đau, gây tổn thương các cơ chằng.

Sau khi sinh, tư thế cho con bú của mẹ sai hay vận động sau sinh không đúng cách cũng dễ gây ra các cơn lau lưng.

* Thiếu canxi cũng là nguyên nhân đáng chú ý vì khi sinh con và chon bú, lượng canxi của mẹ bị thất thoát khá nhiều, điều này gây ảnh hưởng đến xương, đôi khi gây ra các cơn đau.

* Nhiều người bị đau lưng do sinh mổ vì ảnh hưởng từ thuốc làm tê tủy sống trong quá trình mổ cùng với các tác dụng phụ khiến người mẹ đau lưng.

Nguyên Nhân Đau Lưng Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu / 2023

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu ở bà bầu là triệu chứng thường gặp, theo một số thống kê có tới 80% mẹ bầu gặp tình trạng đau lưng ở giai đoạn mang thai.

Càng về những tháng sau thì tình trạng này trở nên phổ biến hơn và có nguy cơ diễn ra thường xuyên hơn gây rất nhiều khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu.

Nguyên nhân đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

Cân nặng tăng lên

Tăng cân khi mang thai là nguyên nhân đầu tiên khiến mẹ bị đau lưng, thế nhưng đây lại là dấu hiệu đáng vui vì mẹ và thai nhi đang phát triển và đi đúng quy trình. Việc tăng cân và thai nhi phát triển kéo theo những chèn ép cột sống và gây đau lưng, hông.

Ngồi sai tư thế

Một nguyên nhân rất nhiều mẹ bầu gặp phải do thói quen trước mang thai và thói quen sinh hoạt thường ngày gây ra. Việc ngồi hay đứng sai tư thế đối với người bình thường đã cảm thấy đau lưng nên khi mới mang thai mẹ nên chú ý về tư thế ngồi của mình nhiều hơn.

Thay đổi do thai kỳ

Thay đổi do mang thai như nội tiết tố, hormone thai kỳ khiên giãn các dây chằng và các khớp ở vùng xương chậu khiến mẹ có cảm giác mỏi và đau lưng hơn.

Ngủ sai tư thế

Khi bụng bầu ngày một lớn dần việc ngủ đúng tư thế hay ngủ 1 tư thế là rất khó khan, nên sau mỗi giấc ngủ mẹ thường cảm thấy đau mỏi lưng, tê chân, nhiều trường hợp khiến mẹ mất ngủ hay khó ngủ mỗi đêm gây ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều.

Xem Thêm: Bà bầu đau lưng có được dán cao không?

Mang thai 3 tháng đầu nên nằm tư thế nào ?

Đau lưng khi mang thai khi nào thì nguy hiểm?

– Cơn đau trở nên khó kiểm soát hơn, diễn ra thường xuyên hơn

– Cơn đau nhức lưng kèm theo tình trạng đau bụng, chuột rút

– Đau lưng kèm xuất huyết

Cách tránh và giảm đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu hiệu quả

– Massager, xoa bóp vùng bị đau nhức mỗi ngày hay khi bị đau giúp giảm cơn đau hiệu quả.

– Không nên tự ý dùng thuốc hay chữa mẹo tại nhà.

– Tập các bài tập thể dục về sự dẻo dai như yoga, bơi lội giúp mẹ khỏe mạnh, xương khóp được linh hoạt hơn giúp giảm, tránh đau mỏi hiệu quả.

– Đi lại, đứng ngồi đúng tư thế, ngồi thẳng lưng theo lưng ghế và nếu cần nên kê 1 chiếc gối nhỏ sau lưng.

– Không đi giày cao gót, đứng 1 chỗ quá lâu

– Nằm ngủ đúng tư thế, tốt nhất nên nằm nghiêng bên trái tốt cho cả mẹ và thai nhi, nếu được nên dùng 1 chiếc gối kê lưng và đỡ bụng khi ngủ, để hiệu quả hơn mẹ nên dùng gối ôm cho bà bầu.

– Không nên mang vác vật nặng, lên xuống cầu thang nhiều.

– Chườm nóng hoặc lạnh vùng lưng nơi bị đau, tắm bằng nước ấm giú cơ thể thoải mái hơn.

– Trường hợp cơn đau kéo dài và có su hướng tăng lên hoặc đau ngoài kiểm soát có kèm theo biểu hiện lạ nên đi khám bác sĩ ngay.

– Hạn chế bớt công việc, giành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn

– Bổ sung đủ dinh dưỡng mỗi ngày tốt cho sức khỏe.

– Bổ xung canxi qua bữa ăn hằng ngày từ khi mới mang thai.

Đau Lưng Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu Và Nguyên Nhân / 2023

Nhận diện cơn đau lưng khi mang thai

Các bà bầu thường tả những cơn đau này như đè nặng hay làm căng cơ và dây chằng vùng lưng và sau đó lan toả ra mỗi khi di chuyển. Đau thắt lưng hông thường làm giới hạn cử động của bà bầu vì mỗi lần chồm người ra trước thì rất đau.

2. Ảnh hưởng từ cơn đau lưng tới mẹ và thai

Đau thắt lưng hông có thể ảnh hưởng tâm trạng vui vẻ lúc mang thai của bạn cũng như ảnh hưởng sinh hoạt và công việc hằng ngày của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có cách để làm giảm nhẹ thậm chí là giảm hoàn toàn những cơn đau lưng này.

Phần cột sống thường bị đau nhức nhất chính là phần hông lưng, nhất là vùng trên xương cùng. Đây là vùng mà đa số các bà bầu thường đặt tay đỡ khi di chuyển. Nếu trước khi có thai mà họ đã bị đau lưng vùng này thì khi mang thai sẽ bị nhiều hơn. Đồng thời khi mang thai lần đầu thai phụ bị bệnh đau lưng thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị đau lưng sau sinh và những lần mang thai tiếp theo.

3. Yếu tố gây cơn đau lưng cho bà bầu

Do mắc bệnh lý:

Do thay đổi nội tiết khi mang thai:

Việc thay đổi nội tiết tố trong “thai kỳ có thể làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống. Progesterone hay hormone thai nghén khiến các dây chằng – kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị “nhão nên thỉnh thoảng nó sẽ gây nên những cơn đau nhói vùng lưng. Đây chỉ là một khó chịu nhỏ của hormone thai nghén bởi vì, loại hormone này giữ vai trò khiến khung xương chậu được mềm dẻo và linh hoạt. Và có như thế thì khung xương chậu mới trở thành “không gian” nâng đỡ và hỗ trợ quá trình chuyển dạ sau này thành công.

Các cơ vùng bụng bị yếu đi khi mang bầu:

Lúc chưa mang thai, các cơ vùng bụng đảm nhiệm một số nhiệm vụ như chịu sức ép từ cơ thể trong tư thế bạn nằm sấp, co giãn linh hoạt.

Còn trong khoảng thời gian mang bầu, cơ bụng hầu như không được giữ những vai trò vừa kể trên, nên các cơ này trở nên “yếu ớt” và bị giãn mạnh do tác động tự sự phát triển của thai, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép, gây đau lưng ở bà bầu. Một số bà bầu trong lần mang thai thứ hai thường cảm nhận thấy sự lỏng lẻo của các cơ vùng bụng. Đó là vì các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu tiên.